วันพฤหัสบดีที่ 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2554

นักเรียนไทยคว้ารางวัลโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับโลก

ตัวแทนนักเรียนไทยจากโรงเรียนสุราษฏร์พิทยา เจ้าของโครงงานพลาสติกจากเกล็ดปลา คว้ารางวัลสุดยอดโครงงานที่ดีที่สุด ในมหกรรมประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับโลกที่สหรัฐอเมริกา

ตัวแทนนักเรียนไทยที่สามารถคว้ารางวัลจากมหกรรมการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับโลก ที่สหรัฐอเมริกา เดินทางถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิแล้ว โดยได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น โดยรางวัลที่ตัวแทนนักเรียนได้รับจากทั้ง 2 เวทีการแข่งขัน ในการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับนานาชาติ ไอ สวิป 2011 โครงงานเรื่องพลาสติกจากเกล็ดปลา จากทีมนักเรียนโรงเรียนสุราษฎร์พิทยา จังหวัดสุราษฎร์ธานี ที่ประกอบด้วย นายพรวสุ พงศ์ธีระวรรณ , น.ส.ธัญพิชชา พงศ์ชัยไพบูลย์ และ น.ส.อารดา สังขนิตย์ ได้รางวัลเหรียญทองและรางวัลพิเศษ โครงงานวิทยาศาสตร์ ประเภททีมสาขาสิ่งแวดล้อม

ส่วนโครงงานเรื่องการออกแบบระบบควบคุมการปลูกพืชในโรงเรือนด้วยระบบควบคุมอัตโนมัติ จากทีมนักเรียนโรงเรียนกันทรารมณ์ จังหวัดศรีสะเกษ ที่ประกอบด้วย นายกิตติ์ธเนศ ธนะรุ่งโรจน์ทวี , นายฉัตรชัย จันทะศิลา และนายอภิสิทธิ์ รังสิมาวงศ์ ได้รับรางวัลเหรียญเงิน ขณะที่การประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ระดับโลก อินเทล ไอเซฟ 2011 ทั้งนี้โครงงานเรื่องพลาสติกจากเกล็ดปลาจากทีมนักเรียนโรงเรียนสุราษฏร์พิทยา ยังเป็น 1 ใน 2 โครงงานที่ได้รับเลือกให้เป็นสุดยอดโครงงานที่ดีที่สุด ซึ่งถือเป็นประเทศแรกในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ได้รับรางวัลยิ่งใหญ่จากเวทีนี้ และยังได้รับรางวัลอันดับ 1 โครงงานด้านสิ่งแวดล้อมอีกด้วย พร้อมรับเงินรางวัลรวมทั้งสิ้น 58,000 เหรียญสหรัฐฯ โดยชื่อของนักเรียนไทยทั้ง 3 คนจากทีมโรงเรียนสุราษฏร์พิทยา จะได้รับเกียรตินำไปตั้งเป็นชื่อดาวเคราะห์น้อยด้วย

ขณะเดียวกันโครงงานเรื่องผลของฟิล์ม มิวซิเลจ จากเม็ดแมงลักต่อการยืดอายุการเก็บรักษาชมพู่หลังการเก็บเกี่ยวจากทีมนักเรียนโรงเรียนจุฬาภรณ์ราชวิทยาลัย จังหวัดเพชรบุรี ที่ประกอบด้วย นายธนทรัพย์ ก้อนมณี , น.ส.วรดา จันทร์มุข และนายศาสตรา พรหมอารักษ์ ยังได้รับรางวัลที่ 4 ประเภททีมสาขาวัสดุศาสตร์อีกด้วย สำหรับการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์และวิศวกรรมระดับโลกทั้ง 2 เวทีนั้น จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยเยาวชนที่ชนะเลิศจากการประกวดโครงงานวิทยาศาสตร์ของสมาคมวิทยาศาสตร์แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ และการประกวดโครงงานของนักวิทยาศาสตร์รุ่นเยาว์ ของศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ หรือ เนคเทค จะได้รับสิทธิ์ให้เป็นตัวแทนประเทศไทยเข้าแข่งขัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น